ป้ายบอกทางตกแต่งลายรถม้า อ.เมือง จ.ลำปาง ที่มา : โปสการ์ด จาก "ร้านม้าหมุน" http://marsmoon.hi5.com

บทบรรณาธิการ


>>>on Lampang POST <<< ยินดีต้อนรับทุกท่าน สู่มหาสมุทรแห่งข้อมูลข่าวสารลำปางนับแต่นี้ไป


เรื่องใหญ่ และเรื่องสำคัญของสังคมไทย ที่ไม่ค่อยได้รับการเอาใจใส่กันเท่าใดนัก ก็คือระบบฐานข้อมูล การจัดทำระบบหอจดหมายเหตุ โดยเฉพาะลำปางเอง ข้อที่น่าตกใจคือว่า ลำปางเคยมีหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่ตีพิมพ์ตั้งแต่ ปีพ.ศ.2492 คือ ไทยลานนา และ เอกราช ในปีพ.ศ.2500

แต่ลำปาง ขาดโครงสร้างพื้นฐานที่จะเก็บสิ่งตีพิมพ์ดังกล่าว (ยังไม่ต้องนับถึงสื่อสิ่งพิมพ์ และข้อมูลอีกจำนวนมหาศาลที่ขาดการจัดเก็บเป็นข้อมูลให้คนรุ่นหลังค้นคว้า ศึกษา) เราจึงไม่สามารถหาต้นฉบับหนังสือพิมพ์ดังกล่าว เพื่อค้น "ประวัติศาสตร์" และ "เรื่องราวลำปาง" แม้ในระยะสั้นๆ เพียง 50 -60 ปี

เชื่อว่าอีกไม่นานเรื่อง "น้ำท่วมใหญ่ลำปาง 2548" ที่สร้างความพินาศเสียหายอย่างใหญ่หลวง ก็คงจะเป็นเพียงเรื่องเล่าจากความทรงจำจางๆ เช่นเดียวกับที่เหตุภัยพิบัติทั้งหลายที่เกิดกับลำปางแต่มิได้รับการบันทึก ไม่ว่าจะเป็นไฟไหม้ตลาด น้ำท่วม คนประสบภาวะหิวโหย...ทั้งหลายทั้งปวงจะไม่สามารถสืบค้นทางประวัติเอกสารได้แน่ชัด...และถูกหลงลืมไปในที่สุด

หากไม่มองโลกในแง่ร้ายนัก ในโลกคอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต อันเป็นโอกาสอันกว้างขวางที่สามารถย่นเวลา และระยะทางการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างมหาศาล วันนี้ขณะที่ seacrh หาข้อมูลข่าวทำให้ได้พบกับเว็บไซต์หนึ่งนามว่า http://www.lampang2u.com/ เว็บนี้มีความพยายามอย่างยิ่งในการเก็บรวบรวมฐานข้อมูลร้านค้าลำปาง และข่าวท้องถิ่นลำปางได้อย่างน่าชื่นชม

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ดังกล่าวยังมีไม่เพียงพอ ยังคับแคบเกินไป เมื่อเทียบกับความกว้างขวางในโลกไซเบอร์ พื้นที่ตรงนี้ จึงอาสาที่จะออกมาเพื่อรองรับกับ ข้อมูล ข่าวสาร และสถิติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับลำปาง ในปัจจุบันสมัย เท่าที่จะมีกำลังจะทำได้ ขณะเดียวกันก็มองลู่ทางของเครือข่ายในมหาสมุทรแห่งข้อมูลของลำปางไปด้วย

ขณะที่ on Lampang : เปิดโลกลำปาง ก็ทำอีกหน้าที่หนึ่งในการรวบรวมฐานข้อมูล และข่าวสารทางศิลปวัฒนธรรมอันเป็นรากฐานสำคัญหนึ่งของลำปาง ซึ่งคนละบทบาทกับที่แห่งนี้ จึงถือว่า บทนำนี้เป็นการเริ่มนับหนึ่ง ที่ออกก้าวเพื่อวันข้างหน้า ดังที่ เอนก นาวิกมูล นักเขียนสารคดีชื่อดัง เคยบอกไว้ว่า "เก็บวันนี้ พรุ่งนี้ก็เก่า"

ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่ on Lampang POST
ศุกร์ 2
พฤษภา 51

วันอาทิตย์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2551

เตรียมจัดสร้าง Skywalker ที่ดอยจงแจ้ห่ม

เตรียมจัดสร้าง Skywalker ที่ดอยจงแจ้ห่ม
ที่มา : ลานนาโพสต์
http://www.lampangpost.com/news/679-7.htm

งบ 8.5 ล้าน รองชายดันสร้างสกายวอกเกอร์ ยาว 1 กิโล ที่แจ้ซ้อน สำรวจดอยจงดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2551 เวลาประมาณ 13.30 น. ได้มีการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง ที่โรงแรมรีเจนท์ลอจ์ด โดยมีนายชาย พาณิชพรพันธ์ รองผู้ว่าราชการเป็นประธานในการประชุม ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ มีทั้งตัวแทนจากภาครัฐ และตัวแทนจากภาคเอกชนต่างเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้นายชาย พาณิชพรพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางได้กล่าวว่า “ กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด ที่จะเข้าร่วมงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยปี 2551 และงาน Thailand Travel Mart 2008 ที่จะขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 มิถุนายน 2551 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

จังหวัดลำปางควรจะใช้เวทีนี้ให้เกิดประโยชน์กับการท่องเที่ยวและภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดให้มากที่สุด บูทของจังหวัดควรที่จะทำป้ายชื่อของลำปางขนาดใหญ่เพื่อที่จะได้สะดุดตา ส่วนการขายสินค้าทางการท่องเที่ยวต้องมองว่า เราต้องทำตัวเองให้ดีเสียก่อน ลองไปทำการตลาดในงานครั้งนี้ก่อน
หากไม่ลองทำก็ไม่มีประสบการณ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยไม่สนใจที่จะมาลงทุนด้านการท่องเที่ยวอยู่แล้ว เพราะลำปางมีการเติบโตอยู่ที่ 0.05 % หากจะมาลงทุนเป็นเรื่องเป็นราวก็คงจะไม่ได้ แต่ในอนาคตอาจไม่แน่ที่จะเข้ามาลงทุน ตอนนี้เราต้องยืนด้วยขาของตัวเองให้ได้

ขณะนี้ได้งบประมาณ 8.5 ล้านจากงบพัฒนาจังหวัด เพื่อที่จะนำมาสร้างสกายวอกเกอร์ เป็นการสร้างเส้นทางบนยอดไม้ ซึ่งจะสร้างที่วนอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ความยาวของเส้นทางบนยอดไม้แห่งนี้จะมีความยาวไม่น้อยกว่า 1 กิโลเมตร ขณะนี้ให้ทางโยธาออกแบบว่าจะทำออกมาในรูปแบบไหน โดยจะต้องใช้อุปกรณ์ที่มีความแข็งแรงและทนทาน

เมื่อสร้างเส้นทางการท่องเที่ยวบนยอดไม้เสร็จแล้วจะนำสัตว์ต่างๆ เช่นนกยุงมาปล่อยในบริเวณเส้นทางนี้ เพื่อที่จะเป็นการเพิ่มจุดขายและศักยภาพด้านการท่องเที่ยวให้กับแจ้ซ้อนเพิ่มมากขึ้น เพราะว่าในประเทศไทยยังไม่มีที่ไหนทำ โครงการนี้ตนได้คิดมานานตั้งแต่อยู่กระบี่แล้วแต่ยังไม่ได้ทำ

รองผู้ว่าราชการได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าว่า “ สัปดาห์ที่ผ่านมาพยายามที่จะขึ้นดอยจง อ.สบปราบ ซึ่งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 1,400 เมตร แต่ว่าเส้นทางยังทุลักทุเลอยู่จึงได้สั่งการให้ทางอำเภอทำเส้นทางให้สามารถที่จะเดินขึ้นได้สะดวกกว่าเดิม เนื่องจากว่าดอยจงมีศักยภาพที่จะผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ได้ เนื่องจากว่า อดีตที่ผ่านมาใช้เป็นที่ตั้งเรด้า หากดูในแผนที่มีเนื้อที่ประมาณเกือบ 100 ไร่ ที่เป็นพื้นที่ราบที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,200 เมตร อีกทั้งยังมีลานสน 3 ใบ และมีกล้วยไม้พันธ์ฟ้ามุ่ยเป็นจำนวนมาก เหมาะสำหรับจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแหล่งใหม่ของจังหวัดเพราะอยู่ห่างจากถนนสายหลักเข้าไปเพียง 13 กิโลเมตรเท่านั้น

คิดว่าหากมีการพัฒนาเชื่อว่าสวยไม่แพ้ภูกระดึง ซึ่งมีแนวความคิดว่าจะใช้พื้นที่ประมาณ 100 ไร่ จัดให้เป็นสวนรุกขชาติเหมือนอ่างขาง เนื่องจากว่ามีอากาศเย็นตลอดทั้งปีและมีทัศนียภาพที่สวยงาม หากทำได้สำเร็จชาวบ้านจะได้มีรายได้เพิ่มมากขึ้นจากกิจกรรมทางการท่องเที่ยว หากพูดอย่างเดียวก็คงจะไม่เกิด ทุกคนต้องช่วยกันทำให้เกิดความยั่งยืนเสียก่อน

อย่างโครงการที่บ้านป่าเหมี้ยงถึงแม้ว่ายังจะไม่ดังมากแต่ก็มีคนเริ่มรู้จักมากขึ้นแล้ว สมบัติมีอยู่แล้วแต่อยู่ที่ว่าจะบริหารจัดการอย่างไรให้เกิดประโยชน์
............
ผู้สื่อข่าว
on Lampang POST

อาทิตย์ 8
มิถุนา 51

ไม่มีความคิดเห็น: