ป้ายบอกทางตกแต่งลายรถม้า อ.เมือง จ.ลำปาง ที่มา : โปสการ์ด จาก "ร้านม้าหมุน" http://marsmoon.hi5.com

บทบรรณาธิการ


>>>on Lampang POST <<< ยินดีต้อนรับทุกท่าน สู่มหาสมุทรแห่งข้อมูลข่าวสารลำปางนับแต่นี้ไป


เรื่องใหญ่ และเรื่องสำคัญของสังคมไทย ที่ไม่ค่อยได้รับการเอาใจใส่กันเท่าใดนัก ก็คือระบบฐานข้อมูล การจัดทำระบบหอจดหมายเหตุ โดยเฉพาะลำปางเอง ข้อที่น่าตกใจคือว่า ลำปางเคยมีหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่ตีพิมพ์ตั้งแต่ ปีพ.ศ.2492 คือ ไทยลานนา และ เอกราช ในปีพ.ศ.2500

แต่ลำปาง ขาดโครงสร้างพื้นฐานที่จะเก็บสิ่งตีพิมพ์ดังกล่าว (ยังไม่ต้องนับถึงสื่อสิ่งพิมพ์ และข้อมูลอีกจำนวนมหาศาลที่ขาดการจัดเก็บเป็นข้อมูลให้คนรุ่นหลังค้นคว้า ศึกษา) เราจึงไม่สามารถหาต้นฉบับหนังสือพิมพ์ดังกล่าว เพื่อค้น "ประวัติศาสตร์" และ "เรื่องราวลำปาง" แม้ในระยะสั้นๆ เพียง 50 -60 ปี

เชื่อว่าอีกไม่นานเรื่อง "น้ำท่วมใหญ่ลำปาง 2548" ที่สร้างความพินาศเสียหายอย่างใหญ่หลวง ก็คงจะเป็นเพียงเรื่องเล่าจากความทรงจำจางๆ เช่นเดียวกับที่เหตุภัยพิบัติทั้งหลายที่เกิดกับลำปางแต่มิได้รับการบันทึก ไม่ว่าจะเป็นไฟไหม้ตลาด น้ำท่วม คนประสบภาวะหิวโหย...ทั้งหลายทั้งปวงจะไม่สามารถสืบค้นทางประวัติเอกสารได้แน่ชัด...และถูกหลงลืมไปในที่สุด

หากไม่มองโลกในแง่ร้ายนัก ในโลกคอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต อันเป็นโอกาสอันกว้างขวางที่สามารถย่นเวลา และระยะทางการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างมหาศาล วันนี้ขณะที่ seacrh หาข้อมูลข่าวทำให้ได้พบกับเว็บไซต์หนึ่งนามว่า http://www.lampang2u.com/ เว็บนี้มีความพยายามอย่างยิ่งในการเก็บรวบรวมฐานข้อมูลร้านค้าลำปาง และข่าวท้องถิ่นลำปางได้อย่างน่าชื่นชม

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ดังกล่าวยังมีไม่เพียงพอ ยังคับแคบเกินไป เมื่อเทียบกับความกว้างขวางในโลกไซเบอร์ พื้นที่ตรงนี้ จึงอาสาที่จะออกมาเพื่อรองรับกับ ข้อมูล ข่าวสาร และสถิติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับลำปาง ในปัจจุบันสมัย เท่าที่จะมีกำลังจะทำได้ ขณะเดียวกันก็มองลู่ทางของเครือข่ายในมหาสมุทรแห่งข้อมูลของลำปางไปด้วย

ขณะที่ on Lampang : เปิดโลกลำปาง ก็ทำอีกหน้าที่หนึ่งในการรวบรวมฐานข้อมูล และข่าวสารทางศิลปวัฒนธรรมอันเป็นรากฐานสำคัญหนึ่งของลำปาง ซึ่งคนละบทบาทกับที่แห่งนี้ จึงถือว่า บทนำนี้เป็นการเริ่มนับหนึ่ง ที่ออกก้าวเพื่อวันข้างหน้า ดังที่ เอนก นาวิกมูล นักเขียนสารคดีชื่อดัง เคยบอกไว้ว่า "เก็บวันนี้ พรุ่งนี้ก็เก่า"

ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่ on Lampang POST
ศุกร์ 2
พฤษภา 51

วันศุกร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

เปิดพิพิธภัณฑ์หีดพระธัมม์ วัดปงสนุกใต้ คนล้นหลาม


ผู้คนหลากหลาย เข้าร่วมงานเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2551


บรรยากาศภายในพิพิธภัณฑ์หีดธัมม์

บรรยากาศพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์หีดพระธัมม์"หีดธัมม์รัตนานุรักษ์อนุสรณ์"
เมื่อวันพฤหัสที่ 22 พฤษภาคม 2551ณ อาคารห้องสมุดประชาชนอำเภอเมืองลำปาง วัดปงสนุกใต้ อ.เมือง ลำปางเวลา 15.30 น. มีการทำบุญทักษิณานุประทาน แด่หลวงพ่อพระครูรัตนานุรักษ์ นำโดยเจ้าคณะจังหวัดลำปาง พระราชธรรมาลังการ และพระจินดารัตนาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดลำปาง

ราว 17.00 น. ดร.นิมิตร จิวะสันติการ นายกเทศมนตรีนครลำปาง กล่าวรายงาน ต่อด้วยการบรรยายความเป็นมาโครงการ โดย ผ.ศ.วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์ ภาควิชาศิลปะไทย คณะวิจิตรศิลป์ ม.เชียงใหม่ รวมไปถึง คุณอนุกูล ศิริพันธุ์ ประธานชุมชนบ้านปงสนุกด้วย หลังจากนั้นรองผู้ว่าราชการจังหวัด ชาย พานิชพรพันธุ์ ก็กล่าวเปิดงาน แล้วร่วมชมนิทรรศการในพิพิธภัณฑ์หีดพระธัมม์ มีประชาชน และสื่อมวลชนร่วมงานคับคั่ง

หลังจากชมนิทรรศการเสร็จ ก็มีการบรรยาย ผลการดำเนินงาน โครงการอนุรักษ์ศิลปกรรมในเขต อ.แม่ทะ โดย คุณเมธี เมธาสิทธิ สุขสำเร็จ ศูนย์โบราณคดีภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำให้เห็นมรดกทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าอีกมาก รวมทั้งวิธีการศึกษา ให้ความรู้และการจัดการร่วมกันระหว่างนักวิชาการ วัดและชุมชน
ที่น่าสนใจก็คือ รองฯ ชาย เกริ่นว่า ลำปางน่าจะมีหอศิลป์ฯ ที่แสดงผลงานศิลปะในลำปาง และแนะให้เทศบาลฯ ทำเรื่องขอไปที่ผู้ว่าราชการจังหวัดให้ใช้ศาลากลางหลังเก่าเป็นหอศิลป์ฯ
...........
ผู้สื่อข่าว
on Lampang POST

ศุกร์ 23
พฤษภา 51

ไม่มีความคิดเห็น: