ป้ายบอกทางตกแต่งลายรถม้า อ.เมือง จ.ลำปาง ที่มา : โปสการ์ด จาก "ร้านม้าหมุน" http://marsmoon.hi5.com

บทบรรณาธิการ


>>>on Lampang POST <<< ยินดีต้อนรับทุกท่าน สู่มหาสมุทรแห่งข้อมูลข่าวสารลำปางนับแต่นี้ไป


เรื่องใหญ่ และเรื่องสำคัญของสังคมไทย ที่ไม่ค่อยได้รับการเอาใจใส่กันเท่าใดนัก ก็คือระบบฐานข้อมูล การจัดทำระบบหอจดหมายเหตุ โดยเฉพาะลำปางเอง ข้อที่น่าตกใจคือว่า ลำปางเคยมีหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่ตีพิมพ์ตั้งแต่ ปีพ.ศ.2492 คือ ไทยลานนา และ เอกราช ในปีพ.ศ.2500

แต่ลำปาง ขาดโครงสร้างพื้นฐานที่จะเก็บสิ่งตีพิมพ์ดังกล่าว (ยังไม่ต้องนับถึงสื่อสิ่งพิมพ์ และข้อมูลอีกจำนวนมหาศาลที่ขาดการจัดเก็บเป็นข้อมูลให้คนรุ่นหลังค้นคว้า ศึกษา) เราจึงไม่สามารถหาต้นฉบับหนังสือพิมพ์ดังกล่าว เพื่อค้น "ประวัติศาสตร์" และ "เรื่องราวลำปาง" แม้ในระยะสั้นๆ เพียง 50 -60 ปี

เชื่อว่าอีกไม่นานเรื่อง "น้ำท่วมใหญ่ลำปาง 2548" ที่สร้างความพินาศเสียหายอย่างใหญ่หลวง ก็คงจะเป็นเพียงเรื่องเล่าจากความทรงจำจางๆ เช่นเดียวกับที่เหตุภัยพิบัติทั้งหลายที่เกิดกับลำปางแต่มิได้รับการบันทึก ไม่ว่าจะเป็นไฟไหม้ตลาด น้ำท่วม คนประสบภาวะหิวโหย...ทั้งหลายทั้งปวงจะไม่สามารถสืบค้นทางประวัติเอกสารได้แน่ชัด...และถูกหลงลืมไปในที่สุด

หากไม่มองโลกในแง่ร้ายนัก ในโลกคอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต อันเป็นโอกาสอันกว้างขวางที่สามารถย่นเวลา และระยะทางการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างมหาศาล วันนี้ขณะที่ seacrh หาข้อมูลข่าวทำให้ได้พบกับเว็บไซต์หนึ่งนามว่า http://www.lampang2u.com/ เว็บนี้มีความพยายามอย่างยิ่งในการเก็บรวบรวมฐานข้อมูลร้านค้าลำปาง และข่าวท้องถิ่นลำปางได้อย่างน่าชื่นชม

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ดังกล่าวยังมีไม่เพียงพอ ยังคับแคบเกินไป เมื่อเทียบกับความกว้างขวางในโลกไซเบอร์ พื้นที่ตรงนี้ จึงอาสาที่จะออกมาเพื่อรองรับกับ ข้อมูล ข่าวสาร และสถิติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับลำปาง ในปัจจุบันสมัย เท่าที่จะมีกำลังจะทำได้ ขณะเดียวกันก็มองลู่ทางของเครือข่ายในมหาสมุทรแห่งข้อมูลของลำปางไปด้วย

ขณะที่ on Lampang : เปิดโลกลำปาง ก็ทำอีกหน้าที่หนึ่งในการรวบรวมฐานข้อมูล และข่าวสารทางศิลปวัฒนธรรมอันเป็นรากฐานสำคัญหนึ่งของลำปาง ซึ่งคนละบทบาทกับที่แห่งนี้ จึงถือว่า บทนำนี้เป็นการเริ่มนับหนึ่ง ที่ออกก้าวเพื่อวันข้างหน้า ดังที่ เอนก นาวิกมูล นักเขียนสารคดีชื่อดัง เคยบอกไว้ว่า "เก็บวันนี้ พรุ่งนี้ก็เก่า"

ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่ on Lampang POST
ศุกร์ 2
พฤษภา 51

วันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2551

เลือกตั้ง สท.เขลางค์นคร พลังไทยชนะขาด

พลังไทยชนะขาด
โดย ลานนาโพสต์ออนไลน์
ที่มา :
http://www.lampangpost.com/news/671-6.htm

กลุ่มพลังไทยชนะขาดยกทีมทั้ง 3 เขต ไม่ห่วงเรื่องร้องเรียนไม่เป็นจริง ด้านกลุ่มพัฒนาฯยอมรับที่ผ่านมาภาพลักษณ์ไม่ค่อยดี โดยเฉพาะเรื่องขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร
ผลการเลือตั้ง สท.เมืองเขลางค์นคร เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2551 ที่ผ่านมา ปรากฏว่ากลุ่มพลังไทยกวาดที่นั่ง สท.3 เขต 18 คน ยกทีมชนะกลุ่มพัฒนาเมืองเขลางค์นครที่ครองที่นั่งสมัยที่ผ่านมา ทั้ง 18 คน

นายพันธ์ศักดิ์ คำแก้ว ว่าที่ สท.เขต 1 ตำบลปงแสนทอง เปิดเผยหลังจากได้ที่ทีม สท.ทั้ง 3 เขต ของกลุ่มพลังไทยได้ที่นั่งสภา ท.เขลางค์ ว่า การหาเสียงของกลุ่มพลังไทยนั้น เน้นการหาเสียงพบปะประชาชนและเคาะประตูบ้าน เพื่อมอบนโยบายให้ทุกครัวเรือนส่วนที่เราได้รับเลือกตั้ง สท.ยกทีมทั้ง 3 เขต อาจจะเนื่องมาจากประชาชนต้องการเปลี่ยนแปลงตัวแทนคนใหม่และสอดคล้องกับการเมืองท้องถิ่นทั้ง ส.อบจ.เขตอำเภอเมือง และส.ส.ในเขตพื้นที่ด้วย ปัญหาที่จะนำเสนอและสนับสนุนให้ฝ่ายบริหารดำเนินการในปีงบประมาณ 2552 คือ การจัดหาที่ดินและก่อสร้างอาคารสำนักงานเทศบาลเพื่อบริการประชาชน การจัดสร้างสนามกีฬาและนันทนาการให้ครบทุกชุมชน การพัฒนากลุ่มอาชีพและสวัสดิการผู้สูงอายุ การพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร ทั้งนี้หลังจาก กกต.รับรองผลการเลือกตั้งแล้วจะได้หารือและนำเสนอในที่ประชุมสภาต่อไป

ด้านนายบุญส่ง ทิวงค์สาย ผู้สมัคร สท.กลุ่มพัฒนาเมืองเขลางค์ เปิดใจว่า ต้องยอมรับความต้องการและเสียงของประชาชน ตนเองรู้ดีว่าคะแนนนิยมสู้คู่แข่งไม่ได้ เนื่องจากที่ผ่านมาในพื้นที่ตำบลกล้วยแพะไม่ค่อยได้ไปร่วมกิจกรรมและประชาชนไม่รู้จักคุ้นเคย ส่วนคนอื่นนั้นไม่ทราบ และผลงานของสมาชิกสภาที่ผ่านมาอาจจะไม่ตรงใจประชาชนก็ได้ โดยเฉพาะภาพลักษณ์ที่มีลักษณะความขัดแย้งกับฝ่ายบริหารและการตัดงบประมาณที่เป็นโครงการที่ประชาชนต้องการเสนอให้ฝ่ายบริหารของชุมชนต่างๆ

ทั้งนี้ นายดนูดล วรรณปลูก นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ประชาชนไว้วางใจเลือกผู้สมัคร สท.กลุ่มพลังไทยทั้ง 3 เขต ยกทีม 18 คน การที่กลุ่มพลังไทยได้รับชัยชนะครั้งนี้ ได้คัดเลือกผู้สมัครที่มีภาวะผู้นำเป็นที่ยอมรับของสังคม ส่วนใหญ่เป็นประธานชุมชน เคยเป็นผู้ใหญ่บ้าน กำนันและประธานองค์กรในชุมชนต่างๆ หรือเคยรับราชการและรัฐวิสาหกิจ เป็นคนที่มีความพร้อมและมีคุณสมบัติที่เหมาะสม นอกจากนี้ผู้สมัครยังรู้ปัญหาและความต้องการของประชาชนและท้องถิ่นเป็นอย่างดี มีแนวทางแก้ไขปัญหา และเรียงลำดับความสำคัญตามที่มีการทำประชาคมมาแล้ว จึงพร้อมที่จะทำงานทำหน้าที่เพื่อสนองปัญหาและความต้องการของประชาชนที่แท้จริงได้ในทันที และผู้สมัครที่ได้รับเลือกได้ทุ่มเทเสียสละและร่วมกิจกรรมต่างๆกับชุมชนมายาวนาน โดยเป็นทีมงานในกลุ่มเครือข่ายของ ส.อบจ.เขต และ ส.ส.ในพื้นที่ด้วย

จากกรณีการถูกร้องเรียนที่มีในเขต 2 และ 3 นายดนูดล กล่าวว่า จากข้อมูลทราบว่าเป็นเรื่องที่ไม่ใช่สิ่งที่กลุ่มตนได้รับชัยชนะการเลือกตั้ง และข้อมูลหลักฐานที่ร้องเรียนไม่ชัดเจน บางเรื่องเป็นเรื่องปกติและประเพณีที่ชุมชนได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง และบางเรื่องที่ร้องเรียนกลับเป็นผลดีกับกลุ่มพลังไทย เพราะผู้ร้องมีวิสัยทัศน์คับแคบไร้เหตุผล และจะเป็นตัวแทนประชาชนที่ดีได้อย่างไร ประชาชนจึงเปลี่ยนใจมาสนับสนุนกลุ่มตนมากขึ้น และขอขอบคุณประชาชนที่ได้ไว้วางใจให้กลุ่มตนเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้

นายนิรันดร์ คำเสมานันท์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ในส่วนของเรื่องร้องเรียนมีเข้ามาทั้ง 3 เขต ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการสัญญาว่าจะให้ การให้ และการกระทำที่สื่อว่าจะเป็นการกระทำผิดกฎหมายการเลือกตั้ง ซึ่งได้ตั้งคณะกรรมชุดสืบสวนสอบสวนและกลั่นกรองเรื่องที่ร้องเรียนแล้ว หลังจากมีการรับรองภายใน 30 วัน ผู้สมัคร ประชาชนไม่น้อยกว่า 10 คน นายอำเภอหรือผู้ว่าราชการจังหวัด สามารถร้องคัดค้านผลการเลือกตั้งได้อีก และหากมีหลักฐานชัดเจนจะมีการดำเนินการภายหลังได้ ทั้งนี้ต้องดำเนินการภายใน 1 ปีหลังจากรับรองแล้ว

สำหรับผู้ที่ได้คะแนนในลำดับที่ 1-6
เขต 1 ตำบลปงแสนทอง
กลุ่มพลังไทย นายวันชัย ศรีสุข 4,764 คะแนน นายทอน ใจยาธิ 4,741 คะแนน นายสมพงษ์ การะกัน 4,714 คะแนน นายวันชัย อินทะนัก 4,669 คะแนน นางวาสนา แปงคำ 4,646 คะแนน และนายพันธ์ศักดิ์ คำแก้ว 4,634 คะแนน
มีผู้มาใช้สิทธิ์จำนวน 9,214 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 14,144 คน คิดเป็นร้อยละ 65.14 จำนวนบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน จำนวน 452 ใบ บัตรเสีย 433 ใบ

เขต 2 ตำบลชมพู
กลุ่มพลังไทย
นายประสิทธิ์ ก๋าทอง 5,642 คะแนน นายสมพงษ์ หาญเหมย 5,510 คะแนน นายรัชตกุล ฟูปลูก 5,435 คะแนน นางนันท์นภัส กาศศรีนุช 5,231 คะแนน นายจักรพงษ์ ธรรมใจ 5,234 คะแนน และนางแสงเทียม ถาคำฟู 5,141 คะแนน
มีผู้มาใช้สิทธิ์จำนวน 9,944 คน จากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด 16,632 คน คิดเป็นร้อยละ 59.79 บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 626 ใบ บัตรเสีย 548 ใบ
เขต 3 ตำบลพระบาทและตำบลกล้ายแพะ
กลุ่มพลังไทย นางแสงเดือน เชียงวงศ์ 5,795 คะแนน นายอรุณ ศรียอด 5,277 คะแนน นายก้าน นันต๊ะภาพ 5,198 คะแนน นายจรัส ทาสุวรรณ 4,793 คะแนน นายมานิตย์ ตันสุวรรณ 4,755 คะแนน และนายประยูร แก้วเดียว 4,528 คะแนน
ผู้มาใช้สิทธิ์จำนวน 10,514 คน จากผู้มีสิทธิ์ทั้งหมด 16,895 คน บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 636 ใบ และบัตรเสีย 466 ใบ
....................
ผู้สื่อข่าว
onlampang POST

เสาร์ 21
มิถุนา 51

ไม่มีความคิดเห็น: