ป้ายบอกทางตกแต่งลายรถม้า อ.เมือง จ.ลำปาง ที่มา : โปสการ์ด จาก "ร้านม้าหมุน" http://marsmoon.hi5.com

บทบรรณาธิการ


>>>on Lampang POST <<< ยินดีต้อนรับทุกท่าน สู่มหาสมุทรแห่งข้อมูลข่าวสารลำปางนับแต่นี้ไป


เรื่องใหญ่ และเรื่องสำคัญของสังคมไทย ที่ไม่ค่อยได้รับการเอาใจใส่กันเท่าใดนัก ก็คือระบบฐานข้อมูล การจัดทำระบบหอจดหมายเหตุ โดยเฉพาะลำปางเอง ข้อที่น่าตกใจคือว่า ลำปางเคยมีหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่ตีพิมพ์ตั้งแต่ ปีพ.ศ.2492 คือ ไทยลานนา และ เอกราช ในปีพ.ศ.2500

แต่ลำปาง ขาดโครงสร้างพื้นฐานที่จะเก็บสิ่งตีพิมพ์ดังกล่าว (ยังไม่ต้องนับถึงสื่อสิ่งพิมพ์ และข้อมูลอีกจำนวนมหาศาลที่ขาดการจัดเก็บเป็นข้อมูลให้คนรุ่นหลังค้นคว้า ศึกษา) เราจึงไม่สามารถหาต้นฉบับหนังสือพิมพ์ดังกล่าว เพื่อค้น "ประวัติศาสตร์" และ "เรื่องราวลำปาง" แม้ในระยะสั้นๆ เพียง 50 -60 ปี

เชื่อว่าอีกไม่นานเรื่อง "น้ำท่วมใหญ่ลำปาง 2548" ที่สร้างความพินาศเสียหายอย่างใหญ่หลวง ก็คงจะเป็นเพียงเรื่องเล่าจากความทรงจำจางๆ เช่นเดียวกับที่เหตุภัยพิบัติทั้งหลายที่เกิดกับลำปางแต่มิได้รับการบันทึก ไม่ว่าจะเป็นไฟไหม้ตลาด น้ำท่วม คนประสบภาวะหิวโหย...ทั้งหลายทั้งปวงจะไม่สามารถสืบค้นทางประวัติเอกสารได้แน่ชัด...และถูกหลงลืมไปในที่สุด

หากไม่มองโลกในแง่ร้ายนัก ในโลกคอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต อันเป็นโอกาสอันกว้างขวางที่สามารถย่นเวลา และระยะทางการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างมหาศาล วันนี้ขณะที่ seacrh หาข้อมูลข่าวทำให้ได้พบกับเว็บไซต์หนึ่งนามว่า http://www.lampang2u.com/ เว็บนี้มีความพยายามอย่างยิ่งในการเก็บรวบรวมฐานข้อมูลร้านค้าลำปาง และข่าวท้องถิ่นลำปางได้อย่างน่าชื่นชม

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ดังกล่าวยังมีไม่เพียงพอ ยังคับแคบเกินไป เมื่อเทียบกับความกว้างขวางในโลกไซเบอร์ พื้นที่ตรงนี้ จึงอาสาที่จะออกมาเพื่อรองรับกับ ข้อมูล ข่าวสาร และสถิติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับลำปาง ในปัจจุบันสมัย เท่าที่จะมีกำลังจะทำได้ ขณะเดียวกันก็มองลู่ทางของเครือข่ายในมหาสมุทรแห่งข้อมูลของลำปางไปด้วย

ขณะที่ on Lampang : เปิดโลกลำปาง ก็ทำอีกหน้าที่หนึ่งในการรวบรวมฐานข้อมูล และข่าวสารทางศิลปวัฒนธรรมอันเป็นรากฐานสำคัญหนึ่งของลำปาง ซึ่งคนละบทบาทกับที่แห่งนี้ จึงถือว่า บทนำนี้เป็นการเริ่มนับหนึ่ง ที่ออกก้าวเพื่อวันข้างหน้า ดังที่ เอนก นาวิกมูล นักเขียนสารคดีชื่อดัง เคยบอกไว้ว่า "เก็บวันนี้ พรุ่งนี้ก็เก่า"

ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่ on Lampang POST
ศุกร์ 2
พฤษภา 51

วันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ยื่นเปลี่ยนเป็นนางสาว ลำปางไม่คึกคัก

ยื่นเปลี่ยนเป็นนางสาว ลำปางไม่คึกคัก
โดย ลานนาโพสต์ออนไลน์
ที่มา :
http://www.lampangpost.com/news/670-4.htm

ลำปางหงอยไม่สนเปลี่ยนนางสาว วันแรกมีใช้บริการแค่ 7 คน

หลังจากที่ พ.ร.บ. คำนำหน้านามหญิง พ.ศ. 2551 มีผลบังคับใช้ในวันที่ 4 มิถุนายน 2551 ซึ่งจะทำให้สตรีมีทางเลือกในการใช้คำนำหน้านามและชื่อสกุล ได้ตามความสมัครใจ ทั้งนี้ สำหรับหญิงที่จดทะเบียนสมรสแล้ว จะใช้คำนำหน้านามว่า “นาง” หรือ “นางสาว” ได้ตามความสมัครใจ โดยจะต้องนำหลักฐาน ประกอบด้วยทะเบียนสมรส ทะเบียนบ้าน และบัตรประจำตัวประชาชน ไปยื่นคำร้องขอเปลี่ยนที่สำนักงานเขตตามที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าวันที่ 4 มิถุนายน 2551 ซึ่งเป็นวันเปิดให้ใช้บริการเปลี่ยนคำนำหน้านามในวันแรก บรรยากาศในเขตท้องที่อำเภอเมืองลำปาง และเทศบาลนครลำปางเงียบเหงา ไม่ค่อยได้รับความสนมากนัก ซึ่งนางสุชานันท์ แก้วจิตคงทอง หัวหน้าฝ่ายทะเบียนและบัตร อำเภอเมืองลำปาง เปิดเผยว่า

ในการเปิดใช้บริการวันแรกนี้ ที่อำเภอเมืองลำปางได้มีผู้มาใช้บริการจำนวน 6 คนเท่านั้น โดยช่วงเช้ามีประชาชนมาใช้บริการเพียง 2 คน และช่วงบ่าย 4 คน โดยสาเหตุที่มาเปลี่ยนคำนำหน้าจากนางเป็นนางสาว ส่วนใหญ่ผู้ที่มาเปลี่ยนเป็นผู้ที่ได้หย่าร้างกับสามีมานานแล้ว และได้เห็นการประชาสัมพันธ์ผ่านทางโทรทัศน์ จึงได้เดินทางมาใช้บริการ นอกจากนั้นยังมีผู้ใช้บริการรายหนึ่งที่เดินทางมาจดทะเบียนหย่ากับสามีในวันนี้พอดี จึงได้ถือโอกาสเปลี่ยนคำนำหน้านางเป็นนางสาวไปด้วย

นางสาวพิตรา ภวภูตานนท์ อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 266/59 หมู่ 15 ตำบลพิชัย อำเภอเมืองลำปาง ผู้ที่ได้มาใช้บริการเปลี่ยนคำหน้านามจากนางเป็นนางสาว เปิดเผยความรู้สึกว่า ดีใจมากที่ได้กลับมาใช้นางสาวอีกครั้ง ซึ่งตั้งแต่แต่งงานมาและได้หย่าร้างกับสามีต้องใช้คำนำหน้านามว่านางมาตลอด และหลังจากที่ พ.ร.บ. คำนำหน้านามหญิง พ.ศ. 2551 มีผลบังคับใช้ในวันที่ 4 มิถุนายน 2551 ตนเองตั้งใจมารอตั้งแต่ตอนเช้าเพื่อเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อ ซึ่งตนเองดีใจมาก เมื่อมีโอกาสได้กลับมาใช้คำนำหน้าว่านางสาวอีกครั้ง ในวันที่เปิดใช้บริการวันแรกจึงมาเปลี่ยนทันที

ทางด้านสำนักทะเบียนเทศบาลนครลำปาง ตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น บรรยากาศเงียบเหงาทั้งวัน โดยมีผู้ที่เข้ามาใช้บริการเปลี่ยนคำนำหน้านามเพียง 1 คนเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่คนที่เข้ามาใช้บริการจะมาใช้บริการเกี่ยวกับงานทะเบียนทั่วไป

สำหรับผู้ที่เปลี่ยนคำนำหน้านามจากนางเป็นนางสาว หรือผู้ที่เปลี่ยนชื่อตัว ชื่อสกุล จะมีผลกระทบต่อการให้สินเชื่อกู้ยืมของธนาคาร หรือการทำสัญญาและเอกสารสำคัญต่างๆ หรือไม่นั้น ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังประธานชมรมธนาคารจังหวัดลำปาง โดยนายบริบูรณ์ วชิรนุภาพ ประธานชมรมธนาคารจังหวัดลำปาง กล่าวว่า

ในเรื่องนี้ไม่มีผลกระทบอะไร เพราะตัวบุคคลก็ยังเป็นบุคคลเดิมอยู่ โดยจะอิงเลข 13 หลักบนบัตรประจำตัวประชาชนเป็นตัวกำกับอยู่ แต่สถานภาพบางครั้งอาจจะต้องมีเอกสารกำกับ ในช่วงแรกจะมีบ้างที่จะต้องปรับแก้ ลูกค้าต้องนำหลักฐานมายื่นของเปลี่ยนแปลงสถานะคำนำหน้านาม หรือการใช้ชื่อ-สกุล ส่วนเรื่องโดยระบบไม่มีผลกระทบอะไรยังทำงานได้เป็นปกติ

สำหรับลูกค้าที่มีความประสงค์จะเปลี่ยนสถานะหรือเปลี่ยนชื่อ-สกุลก็ให้นำเอกสารหลักฐานการเปลี่ยนมายื่นให้ที่ธนาคารจะจัดการให้ ส่วนผู้ที่ไปเปลี่ยนสถานะมาแล้ว ยังไม่ต้องการเปลี่ยนข้อมูลจากเดิมที่มีอยู่ก็เป็นสิทธิ์ของตัวบุคคลเอง แต่เมื่อมีการถอนเงินหรือทำเอกสารสำคัญใดๆ จะต้องใช้ลายเซ็นเดิมให้เหมือนกับข้อมูลเดิมที่มีอยู่ด้วย
....................
สามารถติดตามอีกแหล่งข้อมูลใน"ครึ่งวันแรกคนลำปางใช้สิทธิ์เปลี่ยนคำนำหน้านามน้อยเกินคาด"
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 4 มิถุนายน 2551 13:46 น.
ที่มา :
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9510000065251

ผู้สื่อข่าว
onlampang POST

เสาร์ 21
มิถุนา 51

ไม่มีความคิดเห็น: