ป้ายบอกทางตกแต่งลายรถม้า อ.เมือง จ.ลำปาง ที่มา : โปสการ์ด จาก "ร้านม้าหมุน" http://marsmoon.hi5.com

บทบรรณาธิการ


>>>on Lampang POST <<< ยินดีต้อนรับทุกท่าน สู่มหาสมุทรแห่งข้อมูลข่าวสารลำปางนับแต่นี้ไป


เรื่องใหญ่ และเรื่องสำคัญของสังคมไทย ที่ไม่ค่อยได้รับการเอาใจใส่กันเท่าใดนัก ก็คือระบบฐานข้อมูล การจัดทำระบบหอจดหมายเหตุ โดยเฉพาะลำปางเอง ข้อที่น่าตกใจคือว่า ลำปางเคยมีหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่ตีพิมพ์ตั้งแต่ ปีพ.ศ.2492 คือ ไทยลานนา และ เอกราช ในปีพ.ศ.2500

แต่ลำปาง ขาดโครงสร้างพื้นฐานที่จะเก็บสิ่งตีพิมพ์ดังกล่าว (ยังไม่ต้องนับถึงสื่อสิ่งพิมพ์ และข้อมูลอีกจำนวนมหาศาลที่ขาดการจัดเก็บเป็นข้อมูลให้คนรุ่นหลังค้นคว้า ศึกษา) เราจึงไม่สามารถหาต้นฉบับหนังสือพิมพ์ดังกล่าว เพื่อค้น "ประวัติศาสตร์" และ "เรื่องราวลำปาง" แม้ในระยะสั้นๆ เพียง 50 -60 ปี

เชื่อว่าอีกไม่นานเรื่อง "น้ำท่วมใหญ่ลำปาง 2548" ที่สร้างความพินาศเสียหายอย่างใหญ่หลวง ก็คงจะเป็นเพียงเรื่องเล่าจากความทรงจำจางๆ เช่นเดียวกับที่เหตุภัยพิบัติทั้งหลายที่เกิดกับลำปางแต่มิได้รับการบันทึก ไม่ว่าจะเป็นไฟไหม้ตลาด น้ำท่วม คนประสบภาวะหิวโหย...ทั้งหลายทั้งปวงจะไม่สามารถสืบค้นทางประวัติเอกสารได้แน่ชัด...และถูกหลงลืมไปในที่สุด

หากไม่มองโลกในแง่ร้ายนัก ในโลกคอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต อันเป็นโอกาสอันกว้างขวางที่สามารถย่นเวลา และระยะทางการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างมหาศาล วันนี้ขณะที่ seacrh หาข้อมูลข่าวทำให้ได้พบกับเว็บไซต์หนึ่งนามว่า http://www.lampang2u.com/ เว็บนี้มีความพยายามอย่างยิ่งในการเก็บรวบรวมฐานข้อมูลร้านค้าลำปาง และข่าวท้องถิ่นลำปางได้อย่างน่าชื่นชม

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ดังกล่าวยังมีไม่เพียงพอ ยังคับแคบเกินไป เมื่อเทียบกับความกว้างขวางในโลกไซเบอร์ พื้นที่ตรงนี้ จึงอาสาที่จะออกมาเพื่อรองรับกับ ข้อมูล ข่าวสาร และสถิติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับลำปาง ในปัจจุบันสมัย เท่าที่จะมีกำลังจะทำได้ ขณะเดียวกันก็มองลู่ทางของเครือข่ายในมหาสมุทรแห่งข้อมูลของลำปางไปด้วย

ขณะที่ on Lampang : เปิดโลกลำปาง ก็ทำอีกหน้าที่หนึ่งในการรวบรวมฐานข้อมูล และข่าวสารทางศิลปวัฒนธรรมอันเป็นรากฐานสำคัญหนึ่งของลำปาง ซึ่งคนละบทบาทกับที่แห่งนี้ จึงถือว่า บทนำนี้เป็นการเริ่มนับหนึ่ง ที่ออกก้าวเพื่อวันข้างหน้า ดังที่ เอนก นาวิกมูล นักเขียนสารคดีชื่อดัง เคยบอกไว้ว่า "เก็บวันนี้ พรุ่งนี้ก็เก่า"

ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่ on Lampang POST
ศุกร์ 2
พฤษภา 51

วันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ประธานหอฯห่วง ลูกจ้างถูกปลด สี่ล้อยังกัดฟันไม่ขึ้นราคา

ประธานหอฯห่วง ลูกจ้างถูกปลดติรัฐบาลมัวแต่แก้ รธน.
โดย ลานนาโพสต์ออนไลน์
ที่มา :
http://www.lampangpost.com/news/670-8.htm

เคราะห์ซ้ำเศรษฐกิจยุคน้ำมันแพงดอกเบี้ยแบงค์ยังปรับขึ้น ประธานหอฯห่วงลูกจ้างถูกปลด ตำหนิรัฐบาลมัวยุ่งแก้ รธน และม็อบ ไม่มีเวลาแก้ปัญหาบ้านเมือง ด้านสหกรณ์เดินรถลำปางขาดทุนยับ แต่ยังไม่ขึ้นราคาเห็นใจลูกค้าต่างก็มีรายได้น้อย วอนรัฐบาลใส่ใจช่วยเหลือบ้าง

นายประสิทธิ์ สิริศรีสกุลชัย ประธานหอการค้าจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้น้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้สินค้าอุปโภคบริโภคปรับตัวขึ้น โดยเฉพาะวัสดุก่อสร้าง ราคาเหล็กขึ้นถึง 60% ภายใน 4-5 เดือน ส่วนสินค้าทั่วไปราคาเพิ่มขึ้น 20-25% สินค้าอุปโภคบริโภคขึ้น 10-15% เกือบทุกตัว จากที่สินค้าอุปโภคบริโภคราคาสูงขึ้นโดยมีน้ำมันเป็นตัวเร่งส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทยหดตัวลงอย่างกะทันหัน ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นมา

และเมื่อกลับมาดูภาพรวมของจังหวัดลำปางแน่นอนว่าจะต้องมีผลกระทบในชีวิตประจำวันของประชาชน เนื่องจากว่าต้นทุนค่าครองชีพสูงขึ้น ต้นทุนในการเดินทางการใช้พลังงานน้ำมันสูงขึ้น ทำให้ผู้ทำธุรกิจในจังหวัดค่อนข้างลำบาก ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารที่ยอดขายลดลง โรงแรมก็มีผลกระทบในเรื่องยอดจอง ด้านการก่อสร้างก็ปิดตัวลงไปมาก

ส่วนภาครัฐซึ่งตอนนี้รณรงค์ให้ใช้เอ็นจีวี ทราบกันดีว่าเอ็นจีวีไม่เพียงพอเพราะต้องมีการขนส่งมาทางท่อต้องใช้ต้นทุนในการขนส่งสูงกว่าน้ำมันเกือบ 10 เท่า ทำให้ประเทศไทยไม่สามารถใช้เอ็นจีวีในได้อย่างเต็มที่ นอกจากนั้นเมื่อน้ำมันมีราคาแพง ประชาชนก็ได้ปรับเปลี่ยนมาใช้ก๊าซแอลพีจีซึ่งหาเติมได้ง่ายกว่า แต่ก๊าซแอลพีจีก็มีแนวโน้มว่าราคาจะสูงขึ้น ในส่วนของโรงงานเซรามิคจังหวัดลำปางได้มีการใช้ก๊าซแอลพีจีในการผลิตด้วยเช่นกัน ซึ่งเซรามิคลำปางได้รับผลกระทบมาตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว แต่ยังไม่รุนแรงเท่าในปีนี้ ทำให้ปี 2550 ได้มีการเลิกจ้างพนักงานบางส่วน เพื่อลดต้นทุนในการผลิต เมื่อพนักงานถูกเลิกจ้างก็ได้เกิดภาวะในการใช้จ่ายชะลอตัวลง ส่งผลให้ร้านค้าต่างๆ ค้าขายได้ไม่ดีเท่าที่ควร ตนคิดว่าจากนี้ไปจะเป็นช่วงที่จะเริ่มลำบากกันเรื่อยๆ ซึ่งการแก้ปัญหาตรงนี้จะต้องใช้เวลา แต่ก็ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าน้ำมันจะสูงขึ้นอีกเท่าไร และจะไปจบตรงไหน ก็ต้องแล้วแต่เศรษฐกิจโลก เท่าที่ทราบเศรษฐกิจโลกก็ชะลอตัวเหมือนกันหมด การสั่งซื้อ การใช้จ่ายต่างๆ ก็ลดน้อยลง

ในตอนแรกคิดว่ารัฐบาลอาจจะแก้ปัญหาได้ แต่ปัญหาทางด้านการเมืองในขณะนี้ก็กลับเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดปัญหาขึ้นอีก เมื่อยังมีการชุมชนกันไม่เลิก รัฐบาลก็ไม่มีเวลามาแก้ไขปัญหาบ้านเมือง จะเห็นได้ว่าหุ้นตกมา 3-4 วันแล้ว ซึ่งเป็นสัญญาณที่ไม่ดี เศรษฐกิจอาจจะต้องชะลอตัวไปถึงกลางปีหน้าก็เป็นได้ นายประสิทธิ์ กล่าว

ประธานหอการค้าจังหวัดลำปาง กล่าวต่อไปว่า สำหรับจังหวัดลำปางจะปรับตัวสู้อย่างไรนั้น ขอแนะนำว่าขณะนี้ต้องลดต้นทุนต่างๆ ในการบริหารจัดการ สิ่งใดที่ไม่มีความจำเป็นก็ต้องชะลอไว้ แต่ไม่อยากให้ห้างร้านหรือโรงงานอุตสาหกรรมเลิกจ้างพนักงาน เพราะจะยิ่งทำให้เกิดการตกงานมากขึ้นยิ่งเป็นปัญหาใหญ่ของสังคม เมื่ออยู่ในภาวะลำบากแล้วก็ต้องช่วยกันทุกฝ่าย ชี้แจงให้พนักงานเข้าใจช่วยกันประหยัด หาวิธีเสริมรายได้จากด้านอื่นๆ คิดว่าช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงสั้นๆ อาจจะยาวไปถึงปีกว่า จึงจะค่อยๆฟื้นตัว เนื่องจากน้ำมันเป็นตัวที่ทำให้มีการปรับตัวยากพอสมควร ส่วนเอ็นจีวีจะมีพอใช้อีกประมาณ 2 ปี และก๊าซแอลพีจีเมื่อใช้กันมากราคาก็จะสูงขึ้น คาดว่าอีกไม่กี่เดือนจะมีการปรับราคาก๊าซแอลพีจี ต้องพยามยามปรับตัวให้อยู่กับความเป็นจริงให้ได้

ในฐานะที่ตนดูแลเรื่องของภาวะเศรษฐกิจในจังหวัด ก็กำลังคิดหาช่องทางอยู่ แต่ก็ต้องอาศัยความร่วมมือกันหลายๆฝ่าย โดยมีแนวคิดว่า จะเสนอไปยังกระทรวงแรงงานให้มีการลดการส่งภาษีประกันสังคม 6 เดือนหรือ 1 ปี จากลูกจ้าง 5% นายจ้าง 5% เหลือ 2% อย่างน้อยก็จะทำให้ลูกจ้างกับนายจ้างมีเงินเหลืออยู่ในมือบ้างก็จะเป็นเงื่อนไขเรื่องหนึ่งที่จะเป็นแนวทางช่วยให้ลดภาระลง

และในวันที่ 2 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทราบว่าธนาคารกรุงเทพฯปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก 3.75 สตางค์ ซึ่งค่อนข้างจะเยอะพอสมควร เป็นอีกตัวหนึ่งที่ซ้ำเติมภาวการณ์ลงทุน และเศรษฐกิจในขณะที่กำลังชะลอตัวลง อยากฝากถึงประชาชนว่าอย่าไปตกใจมาก เป็นเรื่องของรอบเศรษฐกิจ ถึงแม้จะคาดการณ์ไม่ถูกว่าจะเป็นมากขนาดนี้ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ต้องพยายามแก้ไขเพื่อให้ดำรงสภาวะของธุรกิจตัวเองที่ทำอยู่ให้ไปให้ได้ ถ้าหนักหนาสาหัสมากก็ค่อยๆลดขนาดลง รออีก 1-2 ปีคงจะดีขึ้น

จังหวัดต้องตั้งทีมขึ้นมาทำงานแก้ปัญหาเฉพาะกิจ สิ่งที่จะช่วยได้คือการต้องพยายามดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดจะให้มีการจับจ่ายใช้สอยได้มากขึ้น เพราะกำลังซื้อของภายในจังหวัดกำลังหดตัวลง และชะลอตัวลงเรื่อยๆ หากได้นักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดมากก็จะช่วยให้มีเม็ดเงินหมุนเวียน ส่งผลดีไปถึงทุกระบบทั้งด้านโรงแรม ร้านอาหาร และของที่ระลึก แต่ช่วงนี้เป็นช่วงโรงเรียนเปิดเทอม และเป็นช่วงฤดูฝน ชาวบ้านจะเข้าไปทำไร่ทำนา ทำให้การจับจ่ายลดน้อยลง ต้องหารือกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดว่าจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าตรงนี้ได้อย่างไร ให้อยู่รอดโดยที่ไม่ให้ประชาชนเดือดร้อนมากไปกว่านี้

ทางด้านสหกรณ์เดินรถจังหวัดลำปางจำกัด เปิดเผยว่าช่วงนี้ผู้ประกอบการรถสองแถวรถตู้ ยังไม่ปรับราคาค่าโดยสา รเนื่องจากต้องกการรักษาลูกค้าไว้ทั้งที่ผู้ประกอบการบางรายเริ่มขาดทุนบ้างแล้ว วอนรัฐช่วยจัดสรรน้ำมันราคาถูกมาช่วยด้วย

นายบรรยง ทิพย์แดง
รองประธาน สหกรณ์เดินรถลำปางจำกัด ได้เปิดเผยว่า ปัจจุบันราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อยทำให้ผู้ปรกอบการรถโดยสารรับจ้างทั้งสองแถว และรถตู้โดยสารที่วิ่งระหว่างอำเภอ ต่างประสบกับปัญหาราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นทุกวัน บางรายต้องวิ่งไปทั้งที่ยังขาดทุน ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อลูกค้า และรักษาลูกค้าไว้เหมือนเดิม แต่ปัจจุบันทั้งที่น้ำมันแพงลูกค้ากลับลดลงบางครั้งรถที่วิ่งระหว่างอำเภอต้องวิ่งไปมาทั้งที่มีผู้โดยสารไม่กี่คน ทำให้ผู้ประกอบการต้องประสบกับภาวะขาดทุน แต่ก็ยังไม่ปรับราคาค่าโดยสารขึ้น เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการและเป็นการซ้ำเติมอีก เพราะผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มีรายได้น้อยและเป็นนักเรียนนักศึกษา ทั้งนี้ยังไม่ได้รับการดูแลจากรัฐเท่าที่ควร วอนภาครัฐสนับสนุนจัดสรรน้ำมันราคาถูกมาให้บริการแก่ผู้ประกอบการรถโดยสารรับจ้างด้วย เพื่อที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการต่อไป
....................
ผู้สื่อข่าว
onlampang POST

เสาร์ 21
มิถุนา 51

ไม่มีความคิดเห็น: