ป้ายบอกทางตกแต่งลายรถม้า อ.เมือง จ.ลำปาง ที่มา : โปสการ์ด จาก "ร้านม้าหมุน" http://marsmoon.hi5.com

บทบรรณาธิการ


>>>on Lampang POST <<< ยินดีต้อนรับทุกท่าน สู่มหาสมุทรแห่งข้อมูลข่าวสารลำปางนับแต่นี้ไป


เรื่องใหญ่ และเรื่องสำคัญของสังคมไทย ที่ไม่ค่อยได้รับการเอาใจใส่กันเท่าใดนัก ก็คือระบบฐานข้อมูล การจัดทำระบบหอจดหมายเหตุ โดยเฉพาะลำปางเอง ข้อที่น่าตกใจคือว่า ลำปางเคยมีหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่ตีพิมพ์ตั้งแต่ ปีพ.ศ.2492 คือ ไทยลานนา และ เอกราช ในปีพ.ศ.2500

แต่ลำปาง ขาดโครงสร้างพื้นฐานที่จะเก็บสิ่งตีพิมพ์ดังกล่าว (ยังไม่ต้องนับถึงสื่อสิ่งพิมพ์ และข้อมูลอีกจำนวนมหาศาลที่ขาดการจัดเก็บเป็นข้อมูลให้คนรุ่นหลังค้นคว้า ศึกษา) เราจึงไม่สามารถหาต้นฉบับหนังสือพิมพ์ดังกล่าว เพื่อค้น "ประวัติศาสตร์" และ "เรื่องราวลำปาง" แม้ในระยะสั้นๆ เพียง 50 -60 ปี

เชื่อว่าอีกไม่นานเรื่อง "น้ำท่วมใหญ่ลำปาง 2548" ที่สร้างความพินาศเสียหายอย่างใหญ่หลวง ก็คงจะเป็นเพียงเรื่องเล่าจากความทรงจำจางๆ เช่นเดียวกับที่เหตุภัยพิบัติทั้งหลายที่เกิดกับลำปางแต่มิได้รับการบันทึก ไม่ว่าจะเป็นไฟไหม้ตลาด น้ำท่วม คนประสบภาวะหิวโหย...ทั้งหลายทั้งปวงจะไม่สามารถสืบค้นทางประวัติเอกสารได้แน่ชัด...และถูกหลงลืมไปในที่สุด

หากไม่มองโลกในแง่ร้ายนัก ในโลกคอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต อันเป็นโอกาสอันกว้างขวางที่สามารถย่นเวลา และระยะทางการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างมหาศาล วันนี้ขณะที่ seacrh หาข้อมูลข่าวทำให้ได้พบกับเว็บไซต์หนึ่งนามว่า http://www.lampang2u.com/ เว็บนี้มีความพยายามอย่างยิ่งในการเก็บรวบรวมฐานข้อมูลร้านค้าลำปาง และข่าวท้องถิ่นลำปางได้อย่างน่าชื่นชม

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ดังกล่าวยังมีไม่เพียงพอ ยังคับแคบเกินไป เมื่อเทียบกับความกว้างขวางในโลกไซเบอร์ พื้นที่ตรงนี้ จึงอาสาที่จะออกมาเพื่อรองรับกับ ข้อมูล ข่าวสาร และสถิติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับลำปาง ในปัจจุบันสมัย เท่าที่จะมีกำลังจะทำได้ ขณะเดียวกันก็มองลู่ทางของเครือข่ายในมหาสมุทรแห่งข้อมูลของลำปางไปด้วย

ขณะที่ on Lampang : เปิดโลกลำปาง ก็ทำอีกหน้าที่หนึ่งในการรวบรวมฐานข้อมูล และข่าวสารทางศิลปวัฒนธรรมอันเป็นรากฐานสำคัญหนึ่งของลำปาง ซึ่งคนละบทบาทกับที่แห่งนี้ จึงถือว่า บทนำนี้เป็นการเริ่มนับหนึ่ง ที่ออกก้าวเพื่อวันข้างหน้า ดังที่ เอนก นาวิกมูล นักเขียนสารคดีชื่อดัง เคยบอกไว้ว่า "เก็บวันนี้ พรุ่งนี้ก็เก่า"

ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่ on Lampang POST
ศุกร์ 2
พฤษภา 51

วันพฤหัสบดีที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ธรรมศาสตร์ลำปางเปิดนิติศาสตร์ ป.ตรีแล้ว!!!

"ธรรมศาสตร์"เปิดสอนนิติศาสตร์ภาคปกติในภูมิภาค
8 กรกฎาคม 2551 / 16:43:54
ที่มา :
http://www.lampang.prdnorth.in.th/ct/news/viewnews.php?ID=080708164354

"ธรรมศาสตร์"เปิดสอนนิติศาสตร์ภาคปกติในภูมิภาค รุ่นแรก ปีการศึกษา 2552 โดยรับนักเรียนจบ ม.6 ภาคเหนือ 17 จังหวัด 150 คน และเปิดรับทั่วไปอีก 50 คน เริ่มสมัคร ก.ย.51 นี้

ศาสตราจารย์ดอกเตอร์สมคิด เลิศไพฑูรย์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า ในปีการศึกษา 2552 นี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะเปิดสอนหลักสูตรนิติศาสตร์บัณฑิต เป็นรุ่นแรกที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง โดยจะเปิดรับนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สายสามัญ และมีคะแนนเฉลี่ยสะสมในชั้น ม.4 – ม.5 รวม 4 ภาคการศึกษาไม่ต่ำกว่า 2.75

ศ.ดร.สมคิดฯ กล่าวว่า คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประสบความสำเร็จในการเปิดสอนหลักสูตรนิติศาสตร์ภาคบัณฑิต ที่ มธ.ศูนย์ลำปางมาแล้ว 5 รุ่น ดังนั้นเพื่อเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาในด้านกฎหมายออกสู่ภูมิภาคให้กว้างขวางยิ่งขึ้น โดยที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถือเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำทางนิติศาสตร์และเป็นที่ยอมรับในระดับภูมิภาคเอเชียและในระดับนานาชาติ และยังเป็นสถานศึกษาทางกฎหมายที่มีบทบาทในการชี้นำและแก้ปัญหาสังคมของประเทศเสมอมา

ดังนั้น เพื่อเป็นการตระหนักถึงภารกิจต่อสังคมส่วนรวมในการสร้างนักกฎหมายที่มีความรู้จริยธรรมและมีจิตวิญญาณของความเป็นนักกฎหมายอย่างแท้จริงให้กระจายไปสู่ภูมิภาค จึงได้เปิดหลักสูตรนิติศาสตร์ดังกล่าวนี้ขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียน นักศึกษา ในเขต 17 จังหวัดภาคเหนือและทั่วประเทศ ขึ้น ในปีการศึกษา 2552 โดยจะรับนักเรียนที่กำลังศึกษาในระดับชั้น ม.6 จากภาคเหนือ 17 จังหวัด จำนวน 150 คน และจากทั่วประเทศ อีก 50 คน รวม 200 คน ผ่านระบบการสอบคัดเลือกตรงของมหาวิทยาลัยและระบบ Admission ซึ่งจะเปิดรับสมัครในช่วงเดือนกันยายน 2551 และสอบในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2551

ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง โทร.08-1438-7096,0-5426-8705 หรือ www.law.tu.ac.th ในวันและเวลาราชการ”คณบดีคณะนิติศาสตร์ มธ.กล่าว

ข่าวโดย : สวท.ลำปาง
หน่วยงาน : สวท.ลำปาง

.......
ผู้สื่อข่าว
on Lampang POST

พฤหัส 10
กรกฎา 51

ไม่มีความคิดเห็น: