ป้ายบอกทางตกแต่งลายรถม้า อ.เมือง จ.ลำปาง ที่มา : โปสการ์ด จาก "ร้านม้าหมุน" http://marsmoon.hi5.com

บทบรรณาธิการ


>>>on Lampang POST <<< ยินดีต้อนรับทุกท่าน สู่มหาสมุทรแห่งข้อมูลข่าวสารลำปางนับแต่นี้ไป


เรื่องใหญ่ และเรื่องสำคัญของสังคมไทย ที่ไม่ค่อยได้รับการเอาใจใส่กันเท่าใดนัก ก็คือระบบฐานข้อมูล การจัดทำระบบหอจดหมายเหตุ โดยเฉพาะลำปางเอง ข้อที่น่าตกใจคือว่า ลำปางเคยมีหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่ตีพิมพ์ตั้งแต่ ปีพ.ศ.2492 คือ ไทยลานนา และ เอกราช ในปีพ.ศ.2500

แต่ลำปาง ขาดโครงสร้างพื้นฐานที่จะเก็บสิ่งตีพิมพ์ดังกล่าว (ยังไม่ต้องนับถึงสื่อสิ่งพิมพ์ และข้อมูลอีกจำนวนมหาศาลที่ขาดการจัดเก็บเป็นข้อมูลให้คนรุ่นหลังค้นคว้า ศึกษา) เราจึงไม่สามารถหาต้นฉบับหนังสือพิมพ์ดังกล่าว เพื่อค้น "ประวัติศาสตร์" และ "เรื่องราวลำปาง" แม้ในระยะสั้นๆ เพียง 50 -60 ปี

เชื่อว่าอีกไม่นานเรื่อง "น้ำท่วมใหญ่ลำปาง 2548" ที่สร้างความพินาศเสียหายอย่างใหญ่หลวง ก็คงจะเป็นเพียงเรื่องเล่าจากความทรงจำจางๆ เช่นเดียวกับที่เหตุภัยพิบัติทั้งหลายที่เกิดกับลำปางแต่มิได้รับการบันทึก ไม่ว่าจะเป็นไฟไหม้ตลาด น้ำท่วม คนประสบภาวะหิวโหย...ทั้งหลายทั้งปวงจะไม่สามารถสืบค้นทางประวัติเอกสารได้แน่ชัด...และถูกหลงลืมไปในที่สุด

หากไม่มองโลกในแง่ร้ายนัก ในโลกคอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต อันเป็นโอกาสอันกว้างขวางที่สามารถย่นเวลา และระยะทางการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างมหาศาล วันนี้ขณะที่ seacrh หาข้อมูลข่าวทำให้ได้พบกับเว็บไซต์หนึ่งนามว่า http://www.lampang2u.com/ เว็บนี้มีความพยายามอย่างยิ่งในการเก็บรวบรวมฐานข้อมูลร้านค้าลำปาง และข่าวท้องถิ่นลำปางได้อย่างน่าชื่นชม

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ดังกล่าวยังมีไม่เพียงพอ ยังคับแคบเกินไป เมื่อเทียบกับความกว้างขวางในโลกไซเบอร์ พื้นที่ตรงนี้ จึงอาสาที่จะออกมาเพื่อรองรับกับ ข้อมูล ข่าวสาร และสถิติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับลำปาง ในปัจจุบันสมัย เท่าที่จะมีกำลังจะทำได้ ขณะเดียวกันก็มองลู่ทางของเครือข่ายในมหาสมุทรแห่งข้อมูลของลำปางไปด้วย

ขณะที่ on Lampang : เปิดโลกลำปาง ก็ทำอีกหน้าที่หนึ่งในการรวบรวมฐานข้อมูล และข่าวสารทางศิลปวัฒนธรรมอันเป็นรากฐานสำคัญหนึ่งของลำปาง ซึ่งคนละบทบาทกับที่แห่งนี้ จึงถือว่า บทนำนี้เป็นการเริ่มนับหนึ่ง ที่ออกก้าวเพื่อวันข้างหน้า ดังที่ เอนก นาวิกมูล นักเขียนสารคดีชื่อดัง เคยบอกไว้ว่า "เก็บวันนี้ พรุ่งนี้ก็เก่า"

ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่ on Lampang POST
ศุกร์ 2
พฤษภา 51

วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ปตท.ลำปางยัน มีแก๊สLPG สำรองพอใช้แน่

ปตท.ลำปาง ยืนยัน คลังปิโตรเลียมลำปาง มีแก๊ส LPG สำรองเพียงพอต่อการใช้งานทั้งในภาคครัวเรือนและขนส่ง ของประชาชนในภาคเหนือตอนบน
โดย สำนักงานประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่
ที่มา :
http://www.lampang.prdnorth.in.th/ct/news/viewnews.php?ID=080630153557
30 มิถุนายน 2551 / 15:35:57

นายชยุต พันธุมิตร ผู้จัดการส่วนคลังปิโตรเลียมลำปาง บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คลังปิโตรเลียมลำปาง มีพื้นที่ดูแลในการจ่ายก๊าซให้กับผู้ประกอบการใน 8 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน

โดยมีถังบรรจุก๊าซ LPG ขนาดใหญ่ 2 ถัง จำนวนความจุถัง ใบละ 1,000 ตัน หรือ 1 ล้านกิโลกรัม สามารถจ่ายก๊าซให้กับผู้ประกอบการได้วันละ 2,000 ตันต่อวัน

เดิมก่อนที่ราคาน้ำมันจะสูงขึ้นมียอดจ่ายก๊าซ LPG วันละ 550 ตัน ปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 700 ตันต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 27 ถือว่าการจ่ายแก๊สอยู่ในช่วงปกติ และตนยืนยันว่าไม่มีการขาดแคลน ส่วนราคาแก๊สเป็นไปตามนโยบายของภาครัฐ

ทั้งนี้ จังหวัดที่มียอดมาซื้อก๊าซไปจำหน่ายต่อเดือนมากที่สุด ได้แก่ เชียงใหม่ 2,500 ตัน รองลงมา เชียงราย 1,600 ตัน และลำปาง 1,000 ตัน สำหรับยอดการใช้ก๊าซ LPG ที่เพิ่มมากขึ้นนั้น ทางคลังปิโตรเลียมลำปาง ได้ทำการตรวจสอบพบว่าเป็นยอดที่เพิ่มขึ้นจากการใช้งานในภาพรวมทั้งครัวเรือนและด้านขนส่ง

ข่าวโดย : สวท.ลำปาง
หน่วยงาน : สวท.ลำปาง

....
ผู้สื่อข่าว
on Lampang POST

อังคาร 8
กรกฎา 51

ไม่มีความคิดเห็น: